Huwebes, Mayo 13, 2010

Makapiling ka part 2

"BASTOS!” sambit ko na may halong pagkagulat pa sa pangyayari.

“taena! Kala ko c Misty!” sabi ng lalaking manyak ata.

Nagulat silang lahat. Halata sa mukha eh..

Sino ba naman di magugulat sa ginawa nia! Manyak ata lalaking to.

Yen: (natatawa) Loko ka talaga Red. Hindi c Misty yan.. hehe c Jenna yan. Classmate ko. Bago lang xa dito.

(naloloka ako. Nagtawanan silang lahat. Parang ako ang napahiya sa nangyari. Tumingin ako sa lalaking yon. Napangiti at tumawa na rin xa

Red: hahaha.. ganun ba.. Sorry naman kung ganun. Bago ka pala dito. Sorry miss. Kala ko kasi ung bestfriend ko na c Misty. Kaya pala kala ko tumaba c misty. Yun pala hindi xa. (tumawa xa ng malakas)

Jenna: Wow... nagsosorry ka pa sa lagay na yan? ( naaasar na talaga ako sa mga oras na yon. Gusto ko xa suntukin at ipakain sa kanya ang kamao ko. Para sumara na bibig niya)

Red: (nakangiwi) wag ka mag alala miss. Kiss at hug lang yon. Di ka naman narape eh.

Jenna: bastos ka rin noh! Ganyan ka ba magwelcome ng baguhan dito? O baka sinadya mo yon para maka chansing ka lang!

Red: hahaha.. kung magchansing lang miss.. sana di na lang sayo.

(mayabang talaga kumag nato. Sasampalin ko na sana xa nag lumapit sa akin si yen)

Yen: Pacensya ka na sa kanya Jenna. Maloko talaga yan. O nga pala, Red siya si Jenna.. Jenna si
Red. Kaw talaga Red wag ka nga ganyan kay Jenna. Baka di na bumalik yan dito.

Sumabat aman ang isang lalaki sa usapan. Lumipas ang ilang minuto nawala na sa usapan ang nangyaring insidente. Napa irap sakin c Red. Hindi man lang niya naisipan akong I shake hands. Tsk. Di ko naman inaasahan yon mula sa isang bastos na tulad niya. Itsura pa lang niya, mahahalata na talaga na wala sa bokabularyo nia ang rumispeto ng babae.

Lumipas ang isang oras. Umuwi na kami ni Yen, kinukulit ko na kac xa umuwi kac 8pm na.. baka maaga umuwi si ate ngayon. Baka pagalitan ako. Sa mga oras na yon. Nahalata kong walang ibang ginawa c Red kundi ang makinig sa Ipod nia. Tahimik lang sa sulok. Masaya naman kasama mga tao dun sa tambayan.

Paalis na kami ni Yen ng biglang lumapit c Red sa kanya.

Red: Yen, nagtext ba sayo si Misty? Di ko pa xa nakikita ngayong araw. Hindi rin xa nagrereply sa text ko. May plano ba xang pumunta dito sa tambayan?

Yen: Hndi ko alam Red eh, baka naman busy lang yun.

Umalis na kami. Habang papalayo kami. Hindi ko mapigilan ang tumingin sa kanya. Aaminin ko. Nakuha niya atensyon ko. Sayang pa naman kagwapuhan niya dahil sa pinakita niyang kayabangan sakin kanina. Tumalikod na ako. Papalayo sa tambayan kasama ni Yen.

“oi Red. Di ko nakita si Misty ngayon. Pero ang alam ko busy xa sa research paper nila kaya wla xa masyado time dito tambayan.” Sambit ni Romeo kasama ni Red.

“Sino nga ulit yung babae na kasama ni Yen? Sabi ni Red. “Ahh… si Jenna ba? Bakit?” sagot ni Romeo.“ Wala naman. Para talaga xang c Misty pag nakatalikod.. Pati ung amoy ng buhok niya.” Tugon ni Red.

Nakarating na ako sa bahay. Buti naman wala pa si ate. Nagbihis agad ako. Gusto ko sana kumain pero nawala gana ko. Parang nabusog ako sa nangyari kanina. Nabusog kay Red? xD ano ba naman naiisip ko. Kung sa bagay 4 months na rin nakakaraan ng may last na humalik sa’kin na lalaki. Aw.. kung meron man nakahalik sa pisngi ko sila ate at mama lang yon.

Nagtext sakin si Lewon. Magcchat daw kami sa ym. Araw-araw kinukumusta niya ako at lage ko naman siya kinikwentuhan ng mga pangyayari sa akin sa buong araw. Pero ang nangyari kanina? No way. Wag yon. Di ko sasabihin kay Lewon yon. Tahaha nabig deal yata un bigla sa akin.

Teka.. san ko ba nailagay eye glass ko? Lage ako napapagalitan ni ate pag hindi ako naka eyeglass kapag nakaharap ako sa laptop ko. Hmm.. asan nga ba un? Ai oo nga pala.. nasa bulsa ng uniform skirt ko kanina.. Binuksan ko ang cabinet ko at knuha ang skirt. Nang makuha ko ang eye glass ko sa bulsa may nalaglag na maliit na pouch. Parang lalagyan ng bracelet o necklace. Binuksan ko. Hala..

Nangmakita ko.. isa nga itong bracelet na may kasama kapirasong papel.

“Misty.. bhest.. sorry talaga sa mga nasabi ko. Please wag mo akong iwasan”

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento